Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Hôm nay, nhiều quy định có hiệu lực thi hành

Internet marketing online

Nên bỏ “lễ hội mọi rợ”?
Những hình ảnh bạo lực trong lễ hội như: “chém lợn tế thần”, “phóng lao giết trâu”... đang tạo ra những cái nhìn trái chiều về lễ hội truyền thống.

lễ nghi tàn nhẫn

Lễ hội chém lợn của làng Ném Thượng (Tiên Du, Bắc Ninh) bắt đầu vào mùng 6 tết hằng năm, với nhiều lễ nghi “ghê rợn”. Các “ông lợn” bị kéo căng bốn chân, chặt ra làm hai khúc… máu mê bê tha sân đình. Hàng nghìn người phấn khích reo hò động viên, tranh nhau nhúng tiền vào máu cầu may. Lễ hội này luôn tạo ra những luồng quan điểm khác nhau về về tục chặt chém, đặc sắc, truyền thống nhưng quá mọi rợ...

Không chỉ vậy, nước ta còn những lễ hội khác như đâm trâu ở Tây Nguyên; chọi trâu Hải Phòng, Vĩnh Phúc... thường chấm dứt với hình ảnh móc mắt, đẫm máu, cái chết tại chỗ của một trong những chú trâu... dù rằng bị lên án, phản đối nhiều về thuộc tính bạo lực, nhưng các lễ hội này vẫn tồn tại trong sự nao nức của người dân địa phương.

Theo GS Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam, các lễ hội trên lên đường từ nhu cầu cộng đồng. Họ tế thần để mong may mắn, phát triển. Việc tế thần bằng thịt các con vật nuôi diễn ra tại nhiều địa phương. Chỉ có khác, thường nhật giết con vật xong rồi thịt tế, nhưng ở một số nơi, giết vật nuôi ngay tại chỗ.

“Những hình ảnh đâm chém... nhiều người sẽ cảm thấy ghê sợ, mọi rợ ở những lễ hội. Du khách quốc tế và bạn bè tôi cũng tỏ ra không thích về những lễ nghi bạo lực này”, GS Thịnh cho hay.

PGS.TS tầng lớp học Trịnh Hòa Bình (Viện tầng lớp học) lý giải, vốn tập tục đó ban sơ là để suy tôn vẻ đẹp hoang vu, sự mạnh mẽ của con người trong quá trình tác động vào thiên nhiên. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, những lễ hội này tạo ra hình ảnh mọi rợ, phản cảm. Nếu những người chưa đủ trưởng thành chứng kiến, sẽ bị tác động bị động.

“Không phải tình cờ mà các biện pháp thực hành án tử hình ngày càng khác, văn minh hơn. hiện tại, tử hình bằng tiêm thuốc độc, không phải xử bắn, càng không phải gươm đao như xưa. Sự phát triển tầng lớp phải giảm thiểu những thứ bạo lực. Trong khi đó, những hình ảnh lễ hội với lễ nghi đâm chém mọi rợ không đúng với tiết điệu của sự phát triển”, ông Bình nói.

Cũng theo ông Trịnh Hòa Bình, các nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa cần phải coi xét lại những tập tục mọi rợ, gây ảnh hưởng xấu đến tầng lớp. dù rằng lễ hội truyền thống nhưng không phải cái gì bảo lưu, khôi phục cũng đều tốt cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét